ป้ายกำกับ

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เว็บ ROLLYO

  ปัจจุบันเทคโนโลยีของการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ได้พัฒนาขึ้นมาให้สามารถค้นหาข้อมูลล่าสุดได้แบบ "เรียลไทม์" โดยเว็บไซต์ที่นำเทคนิคนี้มาใช้จนประสบความสำเร็จและเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่ววงการไซเบอร์ก็คือ "ทวิตเตอร์" จึงไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบันนี้ทวิตเตอร์ได้กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญของกองบก.ชั้นนำของโลกด้วย
     
       อย่างไรก็ดี ถึงแม้ตอนนี้ เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลที่คนไทยใช้กันมากที่สุดอย่าง "กูเกิล" ก็ยังมิได้พัฒนาให้มีความสามารถค้นหาข้อมูลล่าสุดตามแบบทวิตเตอร์ แถมผลการค้นหายังมีมากมาย จนทำให้หลายต่อหลายครั้งต้องใช้เวลา "ท่องเว็บ" นานพอสมควรที่จะหาข้อมูลที่เราต้องการจริงๆได้
     
       ฉะนั้นจะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถสร้างเว็บค้นหาข้อมูลแบบกูเกิลได้ แต่ที่สำคัญคือ ค้นหาเฉพาะข้อมูลในเว็บไซต์ที่เราต้องการเท่านั้น!  Rollyo เว็บไซต์สีแดงสด คือ อีกหนึ่งเครื่องมือที่คุณจะต้องติดใจ และพกติดไว้ที่แถบเครื่องมือเว็บบนเบราว์เซอร์ของคุณอย่างแน่นอน
     
       Rollyo คืออะไร?
 Rollyo คือ เว็บไซต์ที่เปิดให้คุณสร้างเว็บค้นหาข้อมูลของคุณเอง (Personalized Search Engine) โดยสามารถเลือกค้นหาจากฐานข้อมูลของเว็บไซต์ใดๆ ก็ได้ที่คุณชื่นชอบได้มากสุดถึง 25 เว็บไซต์ เพื่อทำให้ผลการค้นหาของคุณถูกตีวงแคบลง และส่งเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้คุณอย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น สร้าง Rollyo ของคุณเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องอาศัยความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งใดๆ แถมยังไม่ต้องสมัครสมาชิกอีกด้วย
     
       
เริ่มต้นใช้งาน Rollyo สร้างเว็บค้นหาส่วนตัว
       

       Rollyo สามารถใช้งานได้ทั้งแบบไม่สมัครสมาชิก และสมัครสมาชิก
       ซึ่งหากไม่สมัครสมาชิก ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเว็บที่คุณสร้างเพื่อค้นหาจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ และไม่สามารถเก็บไว้ในคลังข้อมูลเพื่อค้นหาทีหลังได้ จึงอยากแนะนำให้สมัครสมาชิกมากกว่า ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
     
       โดยผลการค้นหาจะดึงมาจากทั้งเว็บไซต์ปกติ บล็อก และเว็บไซต์ข้อมูลข่าว ซึ่งสนับสนุนผลการค้นหาโดยระบบการค้นหาของ "ยาฮู (Yahoo)" โดยที่บล็อกและข่าวจะแสดงผลตามวันล่าสุด แต่สำหรับเว็บไซต์ทั่วไปจะดึงมาตามข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
     
       
วิธีการสร้างเว็บค้นหาของคุณเอง
       

       1. สมัครสมาชิก
ฟรีที่นี่
       

       2. กดปุ่ม Create Searchroll  และกรอกข้อมูลต่างๆ อาทิ

* ตั้งชื่อหมวดหมู่การค้นหา เช่น Thai News (แนะนำให้ใช้ชื่อภาษาอังกฤษ เพราะการแสดงผลข้อมูลในหน้าแรกของ Rollyo ยังมีปัญหาเรื่องตัวอักษรไทยอยู่บ้าง)
     
       * พิมพ์รายชื่อเว็บไซต์ต่างๆ ที่คุณต้องการ 1 บรรทัด 1 เว็บไซต์ (ใส่ได้ทั้งหมด 25 เว็บไซต์ แต่ทางผู้สร้างแนะนำว่าควรใส่ประมาณ 5-10 เว็บไซต์จะได้ผลดีที่สุด) อย่างไรก็ดีชื่อที่อยู่เว็บไซต์นั้นใส่ได้เฉพาะที่เป็นที่อยู่เต็ม และโดเมนย่อย เช่น www.abcwebsite.com หรือ news.abcwebsite.com แต่จะไม่สามารถใส่ที่อยู่เว็บ www.abcwebsite.com/crime แบบนี้ได้
     
       
* เลือกหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง
       

       * ใส่ป้ายชื่อกำกับ สำหรับการค้นหาในภายหลัง
     
       * ติ๊กถูกที่กล่องสี่เหลี่ยมหากต้องการให้หมวดหมู่ค้นหานี้เปิดเผยต่อสาธารณชน
     
       * กด Create Searchroll
     
       จากนั้นระบบก็จะนำคุณมายังหน้าโฮมเพจของ Rollyo ซึ่งเลือกหมวดหมู่ของเว็บค้นหาที่คุณเพิ่งสร้างเสร็จเมื่อสักครู่ คราวนี้ก็อย่ารอช้าที่จะลงมือพิมพ์คำคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการค้นหาได้ทันที คุณสามารถสร้างหมวดหมู่การค้นหาได้ไม่จำกัด และทุกหมวดหมู่การค้นหาก็จะมาอยู่ที่หน้าแรกรอให้คุณเลือกเพื่อค้นหาได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้คุณสามารถ เพิ่มหรือลด เว็บไซต์ในแต่ละหมวดหมู่ได้โดยการคลิกที่
Edit Searchrolls
       

     
       4 วิธีพก Rollyo ไว้ใช้ใกล้ๆ ตัว
     
       เมื่อคลิกที่เมนู Tools คุณจะพบกับความสามารถต่างๆ ของ Rollyo ในการนำไปใช้ในที่ต่างๆ บนคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์
     
       วิธีที่ 1 : พก Rollyo ไปติดที่บล็อก



ในเมนู Tool > Searchbox
     
       เพียงกรอกข้อมูลต่างๆ อาทิ ชื่อเว็บไซต์ หรือ บล็อกที่คุณต้องการนำแถบค้นหาของ Rollyo ไปใช้ จากนั้นก็เลือกรูปแบบดีไซน์ของแถบค้นหา สุดท้ายก็เพียงคัดลอกโค้ดไปแปะที่เว็บไซต์ ก็จะสามารถค้นหาข้อมูลในบล็อกหรือเว็บไซต์ของคุณได้ทันที
     
       วิธีที่ 2 : ค้นหาฉับไว เมื่อพก Rollyo ติดไว้ที่เบราว์เซอร์

ติดตั้ง RollBar ที่แถบเว็บโปรด (Favorites) แค่ลากลิงก์คำว่า Rollbar สีแดงไปวางไว้ที่แถบเว็บโปรด (Favorites) ใช้ได้กับทุกเบราว์เซอร์ อาทิ อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer) กูเกิล โครม (google chrome) แม็กซ์ทรอน (Maxthon) เป็นต้น
      
       
         หลังจากที่คุณสร้างเว็บค้นหาของตัวเองแล้ว ยังสามารถส่งลิงก์ของเว็บค้นหาแต่ละหมวดที่คุณทำไว้ให้กับเพื่อนได้ โดยเข้าไปที่เมนู Share และที่สำคัญอย่าลืมแวะไปดู Searchrolls หรือเว็บค้นหาที่คนอื่นจัดหมวดหมู่ไว้เป็นอย่างดีด้วย ไม่แน่ว่าคุณอาจจะพบข้อมูลสำคัญที่ไม่คาดคิดก็ได้ เพียงแค่คลิกที่เมนู Explore 
       
     ข้อดี
       * ใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว และสามารถค้นหาโดยพิมพ์คำค้นหาเป็นภาษาไทยและแสดงผลเป็นภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์
       * สามารถใช้งานได้แม้ไม่สมัครสมาชิก
     
       ข้อเสีย
       * การแสดงผลภาษาไทยที่หน้าแรกยังมีปัญหา
       * ไม่มีการไฮไลท์ หรือเปลี่ยนสีคำค้นหาในผลการค้นหาเพื่อดูได้ง่าย
       * ไม่สามารถคัดลอกหมวดหมู่การค้นหาของคนอื่นมาเก็บไว้ในฐานข้อมูลของเราได้โดยอัตโนมัติ
      
       เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Rollyo
       Rollyo เป็นบริษัทเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ที่ ซาน ฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาก่อตั้งเมื่อปี 2005 โดย "เดฟ เพล (Dave Pell)" ด้วยเงินทุนของตัวเอง อาจกล่าวได้ว่า Rollyo เป็นรุ่นพี่ของ
กูเกิล คัสตอม เซิร์จ (Google Custom Search) นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น